TRƯỜNG DOANH NHÂN MQA - KỶ LỤC
TRUNG TÂM HỢP TÁC QUỐC TẾ - ĐÀO TẠO NHÂN TÀI

Đăng nhập

Danh mục bài giảng

Bộ đếm

  • Phút online: 1.433
  • Tổng lượt truy cập: 7.221.094

Hỗ trợ trực tuyến


Thời gian hỗ trợ từ:
Trưa: 11h đến 14h
Enable GingerCannot connect to Ginger Check your internet connection
or reload the browserDisable in this text fieldEditEdit in GingerEdit in Ginger×
OCOP
20 NĂM KINH TẾ XANH VỚI TS MỘC QUẾ
smart city
NÔNG NGHIỆP SẠCH
HÀNH TRÌNH
du học Nhật bản

Bé gái tự khỏi bện ung thư não

Đăng lúc: Thứ ba - 12/02/2019 15:08 - Người đăng bài viết: Quản trị cao cấp
Các bác sĩ điều trị cho bé Roxli Doss vô cùng ngạc nhiên khi khối u trong não em đã biến mất một cách bí ẩn. Cha mẹ em tin đó là phép mầu trước đêm Giáng sinh.

Căn bệnh nào được xem là 'ung thư của tim'?

Nguyên nhân gây ung thư nào có thể tránh?

Sử dụng điện thoại nhiều, tăng nguy cơ ung thư não

Sau nhiều tuần than bị đau đầu liên tục, bé Roxli, 11 tuổi, sống ở bang Texas (Mỹ) được các bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh u thân não (DIPG) vào tháng 6 năm nay. Những người được khẳng định bị chứng ung thư này chỉ có thể sống từ 6-9 tháng.

Nhưng cha mẹ Roxli không từ bỏ sự sống của con gái. Họ đưa con đi xạ trị dù theo các bác sĩ, quá trình đó không còn ý nghĩa gì với tình trạng của cô bé.

Phép mầu có thật

Kết quả con gái bị DIPG khiến cha mẹ Roxli nghi ngờ bác sĩ, họ quyết định đưa con đi xét nghiệm ở nhiều bệnh viện khác. "Nhưng tất cả bác sĩ, từ Bệnh viện Nhi đồng Dell đến Texas, Dana-Farber, John Hopkins và MD Anderson đều khẳng định đó là DIPG" - ông Scott Doss kể lại với Đài ABC.

Trong suốt nhiều tháng liên tiếp, điều duy nhất vợ chồng ông Doss có thể làm cho con gái là cầu nguyện. Họ lập ra một quỹ kêu gọi sự tài trợ của các nhà hảo tâm giúp bé Roxli chữa bệnh. Theo bác sĩ Virginia Harrod - người trực tiếp điều trị, bé Roxli gặp khó khăn trong việc nhai nuốt, suy giảm thị lực, khó nói và thỉnh thoảng mất thở.

Điều khó tin xảy ra lần đầu tiên trong một đợt chụp MRI tháng 9. Kết quả cho thấy khối u không còn xuất hiện trong não cô bé. "Lần đầu tiên thấy kết quả MRI, tôi đã không tin vào mắt mình. Không thể nhìn thấy khối u trên phim chụp" - bác sĩ Harrod cho biết. Để chắc chắn, các bác sĩ đã kiểm tra thêm hai lần nữa nhưng kết quả vẫn y như lần đầu tiên.

Cha mẹ Roxli đã khóc trong niềm vui khi biết được kết quả của con gái. "Con bé đã hoạt bát trở lại giống như hồi xưa" - cha bé Roxli cho biết. Dù vẫn còn phải tiếp tục trải qua một số đợt điều trị, như liệu pháp miễn dịch để phòng ngừa ung thư trở lại, bé Roxli đã có thể tận hưởng các hoạt động thường nhật ưa thích như cưỡi ngựa.

Ung thư có thể tự khỏi?

Cách đây hơn một tháng, truyền thông Mỹ cũng bất ngờ trước trường hợp "bệnh nhân ung thư não tự dưng hết bệnh chỉ một ngày trước phẫu thuật". Ông Paul Wood sống ở thành phố Lodi, bang California (Mỹ), cảm thấy đau đầu và chóng mặt dữ dội trong nhiều tháng. Bác sĩ thần kinh tại Bệnh viện UC San Francisco chẩn đoán ông Wood bị xuất huyết não. Trong khi đó, kết quả chụp X-quang phát hiện một khối u trong não ông. Các bác sĩ đề nghị tiến hành phẫu thuật để loại bỏ khối u. Ca phẫu thuật được lên lịch.

Tuy nhiên, một ngày trước khi phẫu thuật, các bác sĩ đã chụp CT scan lần cuối và bất ngờ phát hiện khối u não đã biến mất không dấu vết. Kết quả cho thấy không có bất kỳ thứ gì bất thường trong não ông Wood.

Các bác sĩ cũng không thể giải thích hiện tượng này. Họ đã đề nghị ông Wood tham gia một cuộc nghiên cứu sâu hơn để biết thực sự điều gì đã xảy ra với ông. Ông Wood càng không biết tại sao điều kỳ diệu như thế lại có thể xảy ra. Nhưng đương nhiên, ông vô cùng mừng rỡ vì bỗng nhiên hết bệnh.

Hồi tháng 10-2018, một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Northwestern (Illinois, Mỹ) đã phát hiện thấy mỗi tế bào trong cơ thể người đều chứa một "cơ chế phòng vệ" tự nhiên. Nếu kích hoạt đúng cách cơ chế này, bệnh ung thư có thể được chữa khỏi mà không cần dùng các phương pháp nhiều tác dụng phụ như hóa trị nữa. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng một số dạng hóa trị đã vô tình kích hoạt cơ chế phòng vệ tự nhiên của tế bào, từ đó giúp chúng có vai trò nhất định trong việc điều trị ung thư.

Trị ung thư dễ bị suy thận cấp

Tạp chí Viện Ung thư quốc gia vừa đăng một nghiên cứu mới của Canada cho biết gần 10% bệnh nhân ung thư điều trị bằng hóa chất hoặc thuốc thế hệ mới có nguy cơ nhập viện vì suy thận cấp. Nghiên cứu khảo sát gần 163.000 bệnh nhân bắt đầu hóa trị hay dùng thuốc trị ung thư thế hệ mới tại Ontario từ năm 2007 đến năm 2014. Nhìn chung có 10.880 bệnh nhân, chiếm 9,3%, phải nhập viện vì suy thận cấp hoặc phải lọc máu.

Người dẫn đầu nghiên cứu trên, bác sĩ Abhijat Kitchlu của ĐH Toronto cho biết thận sẽ thải nhiều loại thuốc điều trị khối u và điều này có thể gây hại lên các tế bào của thận. "Có thể giảm nguy cơ tổn thương thận bằng cách bù đủ nước cho cơ thể và trong một số trường hợp thì nên tránh các loại thuốc có khả năng tăng nguy cơ tổn thương cho thận" - ông Kitchlu nói thêm.

Ông Kitchlu cũng khuyên bệnh nhân ung thư nên đến gặp bác sĩ sớm khi có biểu hiện bị mất nước hoặc nhiễm trùng do các triệu chứng này liên quan đến tổn thương thận. Nhìn chung người bệnh nên chú ý theo dõi tình hình của thận bởi "các bệnh nhân ung thư bị suy thận cấp tính trong quá trình điều trị ung thư sẽ bị giảm cơ hội sống sót", theo bác sĩ Kitchlu.

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc