TRƯỜNG DOANH NHÂN MQA - KỶ LỤC
TRUNG TÂM HỢP TÁC QUỐC TẾ - ĐÀO TẠO NHÂN TÀI

Đăng nhập

Danh mục bài giảng

Bộ đếm

  • Phút online: 1.436
  • Tổng lượt truy cập: 7.222.532

Hỗ trợ trực tuyến


Thời gian hỗ trợ từ:
Trưa: 11h đến 14h
Enable GingerCannot connect to Ginger Check your internet connection
or reload the browserDisable in this text fieldEditEdit in GingerEdit in Ginger×
OCOP
20 NĂM KINH TẾ XANH VỚI TS MỘC QUẾ
smart city
NÔNG NGHIỆP SẠCH
HÀNH TRÌNH
du học Nhật bản

Hóa đơn điện tử vẫn cần chữ ký

Đăng lúc: Thứ ba - 12/02/2019 15:54 - Người đăng bài viết: Quản trị cao cấp
Doanh nghiệp đang phải chuyển dần sang sử dụng hóa đơn điện tử, nhưng kêu vướng mắc vì ngành thuế lại yêu cầu phải có chữ ký người mua trên hóa đơn.

'Kêu trời' hóa đơn phải có chữ ký bên mua

Bỏ hóa đơn in, dùng hóa đơn điện tử: lợi thì có lợi

Doanh nghiệp muốn có lộ trình dùng hóa đơn điện tử có mã xác thực

Tại Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM do Trung tâm Xúc tiến thương mại đầu tư phối hợp với Cục Thuế TP.HCM tổ chức ngày 11-12, rất nhiều câu hỏi xoáy vào nội dung này.

Vô lý?

Đại diện Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV Chailease (Q.1) cho biết hiện nay công ty này nhận rất nhiều hóa đơn điện tử từ các nhà hàng, trên các hóa đơn này đều không có chữ ký người mua, vì hóa đơn đã được điện tử hóa.

Không biết các chứng từ này có hợp lệ để tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp hay không vì đại diện Chailease băn khoăn: quy định chỉ cho phép miễn chữ ký người mua nếu lập thành hợp đồng, chứng từ kèm theo.

Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng đòi hỏi chữ ký người mua trên hóa đơn điện tử là quá vô lý, vì muốn ký trên hóa đơn điện tử thì bên mua phải có chữ ký số. Doanh nghiệp không chỉ bán hàng trong TP.HCM mà bán đi tỉnh rất nhiều, trong đó có nhiều khách hàng là hộ kinh doanh. Ngay cả với khách hàng là công ty TNHH cũng không biết họ có chữ ký số hay không để yêu cầu.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện một doanh nghiệp bức xúc và đề nghị bỏ luôn quy định phải có chữ ký người mua trên hóa đơn. "Một điều đơn giản là để hạch toán, bên bán phải chứng minh được doanh thu, bên mua phải chứng minh được chi phí, vậy hà cớ gì đã áp dụng hóa đơn điện tử lại còn yêu cầu thêm chữ ký người mua.

Công ty tôi mỗi tháng nhận 5.000-6.000 hóa đơn, có doanh nghiệp chỉ bán vài cuộn chỉ cũng xuất một tờ hóa đơn, trong khi phía công ty lại có rất nhiều người nhận hàng, nhận ở nhiều địa điểm khác như tại văn phòng, kho, xưởng. Do vậy rất khó đáp ứng yêu cầu về chữ ký người mua" - đại diện doanh nghiệp này cho biết.

Chưa thể trả lời ngay

Công ty Nippon Express cũng gặp vướng mắc tương tự do đặc thù hoạt động, cần thời gian để đối chiếu giữa hai bên dẫn đến hóa đơn điện tử xuất ra cũng không trùng với ngày ký. Các doanh nghiệp này đều kiến nghị ngành thuế tháo gỡ nhưng đại diện Cục Thuế TP cho biết sẽ ghi nhận và xem xét chứ chưa thể trả lời ngay.

Trước quá nhiều ý kiến cho rằng yêu cầu chữ ký người mua trên hóa đơn là vô lý, ông Nguyễn Văn Thiện, trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM, cho biết hiện nay với khách hàng cá nhân, hộ cá thể chỉ cần có chữ ký người bán trên hóa đơn là hợp lệ. Với trường hợp doanh nghiệp bán hàng đi các tỉnh thành, cần gửi văn bản đề nghị cơ quan thuế miễn chữ ký người mua trên hóa đơn.

Còn với các vướng mắc khác liên quan đến hóa đơn điện tử, ông Thiện cho biết hiện nay Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn nghị định 119 về hóa đơn điện tử. Cục Thuế TP đang ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp và người nộp thuế để làm cơ sở báo cáo và đóng góp ý kiến với Bộ Tài chính để ban hành thông tư hướng dẫn sát với thực tế.

Thuế thu nhập cá nhân chưa áp dụng chứng từ điện tử

Tại buổi đối thoại, có khá nhiều câu hỏi xoay quanh các vướng mắc về thuế Thu nhập cá nhân do đã ở thời điểm cuối năm, là thời điểm chuẩn bị phải kê khai và quyết toán thuế. Nhiều doanh nghiệp hỏi rằng hiện nay chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cần rất nhiều chữ ký sống, nhiều công đoạn. Sau khi áp dụng hóa đơn điện tử thì các chứng từ khấu trừ thuế có thể áp dụng theo dạng điện tử và tự in được không?

Ngoài ra thay vì chữ ký sống, doanh nghiệp có thể đóng dấu thay thế được hay không? Tuy nhiên phía cơ quan thuế cho biết chưa thể áp dụng điện tử với chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân mà vẫn phải áp dụng như cũ.

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc