TRƯỜNG DOANH NHÂN MQA - KỶ LỤC
TRUNG TÂM HỢP TÁC QUỐC TẾ - ĐÀO TẠO NHÂN TÀI

Đăng nhập

Danh mục bài giảng

Bộ đếm

  • Phút online: 1.436
  • Tổng lượt truy cập: 7.218.869

Hỗ trợ trực tuyến


Thời gian hỗ trợ từ:
Trưa: 11h đến 14h
Enable GingerCannot connect to Ginger Check your internet connection
or reload the browserDisable in this text fieldEditEdit in GingerEdit in Ginger×
OCOP
20 NĂM KINH TẾ XANH VỚI TS MỘC QUẾ
smart city
NÔNG NGHIỆP SẠCH
HÀNH TRÌNH
du học Nhật bản

Về đồng bằng thích thú du lịch homestay

Đăng lúc: Thứ tư - 20/02/2019 16:40 - Người đăng bài viết: Quản trị cao cấp
Hội tụ nhiều lợi thế về con người và thiên nhiên, các mô hình du lịch homestay kết hợp sinh thái đã tạo ra cơn “sốt” và dự báo sẽ là “mỏ vàng” được khai thác mạnh trong thời gian tới của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Nếu trước đây du lịch tại các vùng quê chỉ là tham quan trong ngày thì nay với du lịch homestay tại ĐBSCL có thể níu chân du khách lưu trú thời gian dài hơn.



Sông ngòi chằng chịt, tôm cá trù phú là lợi thế để các khu du lịch mở ra nhiều hình thức trải nghiệm cho du khách.
 
Loại hình homestay hấp dẫn du khách chính bởi những điều mới lạ, phong tục tập quán, nét văn minh, văn hóa đặc thù.
Du khách thành phố và nhất là khách du lịch nước ngoài rất thích thú khi được sống cùng người dân tại các ngôi nhà tranh, mái lá đơn sơ, nhưng rất gần gũi và giản dị. Khách được hưởng không gian yên ắng, bầu không khí trong lành, tránh xa được khói bụi và ồn ào của thị thành. Homestay cũng khác với nhà nghỉ, khách sạn ở chỗ khách sẽ ở chung chủ nhà và không “được phục vụ” tận răng như khách sạn mà cùng ăn, cùng ở, cùng làm với chủ nhà.

Tại Cocohut ở huyện Châu Thành, Bến Tre, du khách được trực tiếp xuống ao bắt cá, tôm để thưởng thức món ăn. Họ được nghỉ lại tại các phòng trong căn nhà được thiết kế y hệt nhà dân tạo sự gần gũi, ấm áp, giống như là người bản địa. “Tại đây không có nhân viên phục vụ mà toàn là người nhà, hàng xóm nên khách du lịch được xem như người nhà và tự phục vụ”, chủ homestay này chia sẻ.



Du lịch trải nghiệm mang lại hứng thú cho nhiều du khách, nhất là du khách nước ngoài.
 
Chi phí thấp, thu hút mạnh
 
Chi phí cho du lịch homestay tại các miền quê thấp hơn nhiều so với nhà nghỉ, khách sạn bởi mọi thứ từ thực phẩm, dịch vụ... đều “tự cung tự cấp”.
“Mỗi cuối tuần gia đình chúng tôi 4 người lại đi du lịch tại các homestay miền Tây, rẻ hơn 3 lần chi phí nghỉ dưỡng và du lịch khác”, chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, Bình Thạnh, TP.HCM nói.
“Khách có thể bắt cá tại đìa do chủ nhà nuôi rồi chế biến thành món ăn, rau củ thì ngoài vườn trồng sẵn, trái cây thì bao la. Thêm cái nghĩa tình hào sảng, rộng rãi của người miền Tây”, một bạn sinh viên ưa thích mô hình du lịch homestay chia sẻ.



Khu du lịch Lan Vương Bến Tre, điểm du lịch homestay thu hút du khách vào cuối tuần.
 
Du lịch kết hợp phát triển sinh thái là xu thế
 
Bà Nguyễn Thị Năm, chủ một nhà hàng tại Khu du lịch Đồng Sen, Tháp Mười, Đồng Tháp cho biết: Tháp Mười nổi tiếng về sen do đó người dân thường lấy sen để chiêu đãi du khách. Bà Năm nói thêm, ban đầu người dân chỉ biết dùng hoa sen để tạo một khu cho khách đến tham quan chụp ảnh lưu niệm, dần dà bán gương sen (còn gọi là búp sen), trà sen làm quà mang về. Sau này, nắm bắt được nhu cầu của khách, bà và nhiều người mở nhà hàng chuyên sen bằng cách đầu tư trồng sen kết hợp nuôi cá, ếch tại ao rồi cho du khách tự câu và chế biến tại chỗ, khách sẽ thích hơn khi được trải nghiệm. Rồi ngó sen, gương sen, hoa sen cũng được dùng chế biến món ăn. Bà cũng xây các nhà chòi giữa cánh đồng sen bao la cho khách nghỉ ngơi, thưởng thức văn nghệ miền sông nước.

Những vườn chôm chôm, nhãn, xoài… trên cù lao cũng níu chân du khách khi vừa được trực tiếp tham quan, vừa thưởng thức trái cây tại vườn.
Ông Mười Cương, một nông dân chỉ sống bằng nông nghiệp thông qua buôn bán các sản phẩm từ ca cao và các loại nông sản khác, có thu nhập khoảng hơn 200 triệu đồng/năm. Từ năm 2012, được chính quyền vận động và thấy tiềm năng du lịch của địa phương, gia đình ông bắt đầu kinh doanh thêm loại hình du lịch homestay. Từ đó đến nay, homestay Mười Cương đã trở thành điểm đến đặc biệt của du khách, nhất là khách quốc tế trên hành trình du lịch đến Cần Thơ. Không chỉ được nghỉ đêm, thưởng thức những đặc sản miền Tây do chính gia chủ làm, du khách còn có thể tham gia vào quá trình trồng, thu hoạch, chế biến ca cao... Nhiều sản phẩm ca cao gia truyền nhà vườn Mười Cương được tiêu thụ ngay tại chỗ. Ông cho biết, hầu hết các du khách đến đây nghỉ và tham quan đều mua các sản phẩm chế biến từ ca cao về làm quà, có người còn đặt mua với số lượng lớn. Ông cho hay, từ khi làm du lịch, thu nhập gia đình đã tăng thêm gần 50%. Hiện miệt vườn Mười Cương đang hợp tác với khoảng 50 đơn vị lữ hành trong nước để đón khách, đồng thời quảng bá qua trang facebook cá nhân.
 
Du lịch homestay góp phần phát triển nông thôn mới

Với những thành tựu đạt được của nông thôn mới tại các huyện, xã ĐBSCL hiện nay như: Giao thông, thủy lợi, điện, cơ sở vật chất nông thôn… đã giúp đẩy mạnh phát triển du lịch bằng mô hình homestay. Những tuyến đường liên huyện, liên tỉnh được nâng cấp, mở rộng đã “mở đường” thu hút du khách về thưởng ngoạn tại các vùng sâu, vùng xa vì du khách ngày càng có xu hướng thích những địa điểm sơ khai. Giống như lời của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại hội thảo du lịch nông thôn ở Yên Bái tháng 12 vừa rồi: “Du lịch nông thôn là giải pháp tốt thúc đẩy mục tiêu xây dựng nông thôn mới”.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc